Ở Dublin, tôi ở ngay trong phố ăn chơi chính Temple bar, sáng ra khách sạn ăn sáng, tối lại tới chỗ khác ăn tiệc, đêm ngất ngư quán bar. Đồ ăn ngon lành với Jameson nồng vị sồi, xem River dance lộp cộp và những bài ca cổ, tôi sống cứ như đại gia vậy. Tất cả chỉ để trang bị đủ sức lực cho hành trình hành xác những ngày tiếp. Dublin trong tôi đẹp tráng lệ với hương vị tuyệt hảo. Đêm cuối ở Dublin, tôi mới nghĩ xem mai nên đi đâu. Chọn Galway là điểm đến dù hơi xa, đi bus mất 4h, nhưng vì muốn xem Cliff Moher kì vĩ nên chả ngại gian khổ. 1 cái click là mua xong vé bus đi Galway. 1 cái click nữa cho hostel ở Kilarney (thành phố cách Galway 2h bus).

6h sáng tôi đã phải vác mặt ra bến bus đợi chờ, vừa tới nơi thì con bus của mình chạy mất tiêu. Gắng đợi con bus thứ 2 để xin xỏ lên, lên được rồi thì có sự việc hi hữu xảy ra là khách tới đông quá, tài xế yêu cầu xuống bớt. Bác tài bảo: ai chưa book trước chuyến này thì chịu khó xuống đợi chuyến sau. Tôi gan lì làm thinh. Có 2 chị to béo nhưng gan bé giơ tay, vậy là họ xuống. Tôi ngủ thêm giấc nữa thì tới nơi.

Ở gian phòng đợi của bến bus, các công ty du lịch mang tờ rơi phát tận tay. Bước qua anh 1 đẹp trai, tôi tiến tới anh thứ 2 hói đầu, chỉ vì tour của anh rẻ hơn 5euros. 15e cho 1 tour đi Borden và cliff Moher, thế thì đi thôi. Trước khi lên xe còn kịp vớ cái sandwich gà kẹp xúc xích. Một ngày như mọi ngày ở đây, trời xầm xì, mưa ào ạt, gió thổi theo cấp số cao. Đường tới Borden ướt nhẹt và trơn như đổ dầu. Chiếc xe bus lao đi vội vã trong tiếng anh guide hùng hồn. Anh kể về mảnh đất hàng chục ngàn năm lịch sử này. Những phiến đá xuất hiện từ thời kì đầu của thế giới. Màu đá xanh đen, sáng lên trong mưa và ánh sáng yếu của ngày ảm đạm. Cỏ mọc xanh rì giữa những khe. Cảnh tượng ấy thật hùng vĩ, giống như quay lại với thời sơ khai, con người còn chưa xuất hiện. Borden mang cảm giác mạnh cho những người hiện đại, để khiếp đảm về quá trình hình thành phát triển của trái đất và loài người. Tôi bước đi trơn trượt, cố giữ lấy cái dù đang tốc ngược để đi vào thăm vào ngôi mộ cổ. Anh guide lại liến thoáng, còn tôi chẳng hiểu chữ nào nữa.

IMGP2130IMGP2142

IMGP2007IMGP2147

Lúc này giặc đói đang chiến thắng giặc dốt. Tới cliff Moher đã 2h chiều, trời mưa như trút giận. Nước mưa xối xả, ào ạt xuống vai áo, mái tóc bết cả đôi dày bệt đã õng nước. Sau khi nghỉ ngơi và chén xong cái bánh mì trong gian bán đồ lưu niệm, thì mưa cũng ngớt, gió biến thành cái quạt khổng lồ vừa hong khô quần áo, vừa dựng đứng lông tóc. Nghe đồn có hôm còn gió thổi tạt cả một chị gái xuống biển. Dọc con đường trên triền vực, những số điện thoại của các bác sĩ tâm lý trưng đầy ¨Cần tâm sự, hãy gọi chúng tôi¨, bởi đây là một trong những điểm tự tử yêu thích nhất trên thế giới. Tôi đi như bò dọc con vực Moher vì sợ gió cuốn bay và vì đường trơn quá. Vực này cao 214m, dài 5km dọc bờ biển hạt Clare thực sự hùng vĩ ( nhân tiện bài From Clare to here rất là hay đấy). Vào ngày trời mưa thì nó còn có vẻ đáng sợ nữa bởi màu đá xám, chia tầng, khắc khổ, khô cứng.

IMGP2055 IMGP2059

Tôi mang sự ướt nhẹp mệt mỏi lên xe. Khi tiếng nhạc của những bài ca vui nhộn cùng nắng cuối ngày rực rỡ trên triền đá thì sự hưng phấn mới quay trở lại. Nó theo về Killarney, trong quán rượu nào đó, lại có anh ca sĩ hát thật hay, những cặp đôi ông bà già ra nhảy, họ đang tổ chức tiệc sinh nhất trong một cô gái. Lần đầu tiên tôi ở trong căn phòng chỉ có độc chiếc giường và cái giếng trời cách sàn tới 3m, giống đang ngủ trong ống khói vậy. Lại bắt đầu suy nghĩ xem mai đi đâu làm gì. Anh chủ gợi ý cho đi tour Ring of Kerry, để đi vòng hạt này. Tôi cũng nghĩ đó là điều nên làm nên mua tour với giá 15pounds. Sau đó mua thêm cái vé tàu tối để quay về Dublin, bởi dự định sẽ tới Belfast sau đó. Tôi đang đi từ Nam về Bắc, giống như đi từ HN tới SG và buộc phải ghế Huế.

IMGP2317 IMGP2332

Ring of Kerry dài 5km, qua rất nhiều nơi đẹp đẽ, chủ yếu là chạy dọc biển Atlantic. Cứ mỗi chỗ đẹp, ông guide lại hò lên, bắt xuống chụp ảnh. Ông còn cho ghé vào những nơi buộc phải tiêu tiền như nhà ăn bên bờ biển siêu đắt hay những hàng handmade. Cái tour này chán nhất trần đời, bởi ngủ không kĩ, ăn không ngon, ông guide làm tiền nhưng cảnh thì đẹp. Một bên biển vỗ rì rào, một bên núi phủ bởi cỏ xanh mướt, cao nửa mét. Nhưng vì ở trên xe suốt và tôi thì bị bệnh cứ tàu xe là buồn ngủ nên liu diu cả ngày. Tôi đã chẳng tips cho ông guide này một đồng nào, để tiền ăn kem ở Killarney trong lúc đợi tàu về Dublin. Đêm đó, tôi đã được ở nơi xa trung tâm, nơi văn minh bia rượu không rọi tới, trong căn phòng 12 người nằm xếp lớp. Tôi tắm xong, mặc quần bò áo thun sạch đẹp, leo liên giường ngủ. 3 tiếng sau tỉnh dậy, khoác cái áo quân đội, rồi kéo valy ra xe bus, bắt chuyến xe đầu tiên tới Belfast.

IMGP2302IMGP2313 IMGP2297 IMGP2361

Mặt trời đang mọc phía bên kia sông. Đỏ nhẹ, đỏ hồng, đỏ rực, mặt trời chạy theo xe bus, kéo bóng theo. Tôi hồ hởi không ngủ được. Kê chân lên cao, nằm thẳng ở đầu xe, trên tầng 2, thấy con đường và cả thành phố chạy dưới. Belfast ơi, lại một hành trình vượt biên trái phép. Hành trình ấy là điểm cuối cùng cho cuộc khai phá Ireland. Tiền bây giờ đã rỗng túi, tôi chẳng dám đi tour 16e, mà lấy xe bus 9e để lên Giant’s causeway. Tôi thấy đó là nơi đẹp nhất, trứ danh như đúng những gì được nghe kể lâu nay. Cuộc đi thăm người khổng lồ vượt ngoài mong đời, và khó khăn ở Belfast cũng ngoài dự định.

Belfast là một trong những điểm đáng đến của năm 2013 nhưng cũng không có nghĩa là nó đông như hội thế này. Khách sạn đều kín hết phòng, không thể tìm nổi một chỗ ở dù cùi nhất. Đơn giản, vì tôi không hiểu hên hay xui, đến đây đúng đợt Hội thao lính cứu hỏa và cảnh sát toàn thế giới. Đường phố lúc này đầy những anh cao to, đẹp trai trong quân phục hầm hố. Những kẻ to con đó đang chiếm chỗ ngủ của tôi đêm nay. Tôi chỉ cần đêm nay thôi vì tối mai đã quay về máng lợn của mình. Thế mà trời cũng không thương. Trong một phút bốc đồng, tôi đã vứt tiền qua cửa sổ, trả tới gần 1/3 tiền thuê nhà 1 tháng ở Paris cho một căn hộ hơi ngoài rìa thành phố, lựa chọn cuối cùng của sự cùng quẫn. Khi tới nhận phòng, anh quản lý còn kể ¨Cách đây đúng 5ph người thuê không đến, nó mới lại có thể book trên internet. Hên quá đấy¨. Vâng tôi hên, chỉ có túi tiền là không thôi.

Căn hộ ấy cực đẹp và đồ ăn cũng ngon. Tôi có thể thoải mái sung sướng nguyên nửa ngày, trước khi rời đi với tour xe taxi đen và một vòng Belfast. Tôi có tiếc sự nông nổi của mình, nhưng cũng thấy vui bởi mình đã lao hết mình cho một điều gì đó. Giá như đó là công việc, thì tuyệt vời.